26 ตุลาคม 2552

29 ตค. ครบรอบการก่อตั้งสมาคมฯ

ใครริเริ่มก่อตั้งสมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์

1. นายเกษม ไทยานนท์ อ.น.ศ. 0773
2. นายเขิม นุรักษ์ อ.น.ศ. 1358
3. ร.ต.บุญช่วย รื่นใจชน อ.น.ศ. 2022
4. นายประจวบ ลิมพะสุต อ.น.ศ. 0515
5. นายแปลก ณ พัทลุง อ.น.ศ. 0579


ใครเห็นชอบให้ก่อตั้งสมาคมฯ

1. คุณครูจิตร ทังสุบุตร
2. คุณครูประพัฒน์ วรรธนะสาร
3. คุณครูพา ไชยเดช


ใครมอบที่ดินให้ก่อตั้งสมาคม ฯ

คุณครูจิตร ทังสุบุตร


ใครหาดินมาถมปรับพื้นที่

พล.ต.ต.อำนวย อุดมเดช อ.น.ศ. 9105


ใครหาผู้รับเหมามาก่อสร้างอาคาร

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ อ.น.ศ. 5135


ใครก่อสร้างให้ก่อนแล้วผ่อนจ่ายให้ทีหลัง

นายจรูญ จันทร์จำรัสแสง อ.น.ศ. 25976


ใครหาเงินสิบล้านใช้หนี้ค่าก่อสร้าง

พล.อ.สุจินดา คราประยูร อ.น.ศ. 10684
พล.ท.เกษม ไชยสรรค์ อ.น.ศ. 22820


ใครหาเงินสองล้านใช้หนี้ค่าก่อสร้าง

พล.ร.อ.ประพัฒน์ กฤษณจันทร์ อ.น.ศ. 6670


ใครเปิดป้ายอาคารสมาคม

พล.อ.วันชัย เรืองตระกูล อ.น.ศ. 4649


ใครเขียนเรื่องเล่าไว้ให้อ่าน

นายอาศา อมร อ.น.ศ. 0548


ใครหาเรื่อง (มาให้อ่าน)

นายประทวน นาคพลัง อ.น.ศ. 8534
โทร. 02 447 1324 / 06 077 1019

หมายเหตุ : ผมเข้าเรียนในโรงเรียนอำนวยศิลป์ ตั้งแต่อยู่ตรอกขาว ข้างโรงเรียนหุตะวณิชย์ เมื่อปี พ.ศ. 2475 (อยู่มัธยมปีที่ 5 ) ระยะแรก ๆ เรียนได้ดีมาก ในระยะหลัง ๆ 2 ชั้นใช้เวลาเรียน 5 ปี คือ ม. 7 เล่นซะ 2 ปี ม. 8 อีก 3 ปี เพื่อนเลยเยอะ ออกจากโรงเรียนเมื่อปี พ.ศ. 2481

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2491 ก็ได้มีอำนวยศิลป์กลุ่มหนึ่ง คิดก่อตั้งสมาคมศิษย์เก่าอำนวยศิลป์ขึ้น โดยมีนายไสว สุทธิพิทักษ์ เป็นนายกสมาคมคนแรกในสมัยนั้น ผมก็เผอิญได้เป็นกรรมการบริหารของสมาคม ฯ กับเขาด้วยผู้หนึ่ง และแล้วในปีต่อมา คุณชื้น อยู่ถาวร เป็นเป็นนายก ผมก็ได้เป็นกรรมการอีก และเป็นเรื่อย ๆ มาถึง คุณประสม เศรษฐบุตร, คุณวิชิต ทรัพย์สุนทร, คุณชาญ เชี่ยวสกุล, คุณเจิม ภูมิจิตร จนกระทั่งถึง คุณวัจน์ อภิบาลภูวนารถ ตอนนี้ผมได้เป็นเลขาธิการสมาคม ฯ มายาวนานพอสมควรประมาณ 20 ปี ในระยะหลัง ๆ ของคุณวัจน์ สมาคม ฯ อ่อนแรง เต็มที คุณวัจน์ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ การประชุมคณะกรรมการมีการว่างเว้นไปพอสมควร เพราะในการประชุมแต่ละครั้ง กรรมการเข้าประชุมไม่ครบองค์ประชุมเป็นส่วนใหญ่ การออกจดหมายเชิญประชุม พร้อมทั้งโทรศัพท์เชิญ โทรเลขแจ้ง ก็ไม่มีใครจะสนใจ

จนกระทั่ง เมื่อปี พ.ศ. 2522 ตอนปลาย ๆ ปี ได้มีคณะนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์กลุ่มหนึ่ง ว่ารุ่น ลมหวน คิดที่จะกอบกู้สถานะของสมาคม ฯ ให้รุ่งเรืองมั่นคง จึงได้ติดต่อไปยัง พล.อ.ประลอง วีระปรีย โดยมี คุณสยมภูมิ วิรัชพันธ์ เป็นผู้ติดต่อของร้องให้ พล.อ.ประลอง วีระปรีย เข้ามาแก้ไขสถานการณ์ เพื่อความอยู่รอดของสมาคม ฯ และคุณวัจน์ อภิบาลภูวนารถ ยินดีถอนตัวจากการเป็นนายกฯ สำหรับตัวผมเองขณะนั้นก็เซ็งเต็มที คิดว่าได้พักผ่อนละคราวนี้ และขณะนั้นก็เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ที่ไหนได้ ประมาณเดือน กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2523 ก็มี พ.ต.อ. อำนวย อุดมเดช(ยศในขณะนั้น) และเป็นผู้ที่ทุ่มเทจิตใจและแรงกายให้แก่สมาคม ฯ เป็นอย่างมากตลอดมา คุณประโยชน์ รัตนะคุปต์ ผู้นี้ก็เป็นผู้ช่วยของผมเป็นอย่างดีในการประสานงานต่าง ๆ , คุณสุจินต์ ชวนะเวสน์, คุณสุมเมธ เกษมสุวรรณ, คุณประยูร แสงแก้วศรี ได้ไปที่บ้านผม ชวนผมออกไปรับประทานอาหารและคุยกันถึงเรื่องของสมาคม ฯ ซึ่งผมก็ขอตัว แต่พรรคพวกไม่ยอม ชักคะเย่อผมอยู่หลายวัน จนกระทั่งยอดชายนายสยมภูมิ วิรัชพันธ์ ไปบอก พล.อ.ประลอง วีระปรีย ให้เรียกตัวผมเข้าไปร่วมในคณะกรรมการบริหารของสมาคม ฯ ด้วยประมาณปลายเดือนมีนาคม ปี พ.ศ. 2523 มีการเชิญประชุมคณะกรรมการบริหารของสมาคม ฯ กันขึ้น ณ บ้านของ พล.อ.ประลอง วีระปรีย และบอกให้ผมไปร่วมประชุมด้วย พอ พล.อ. ประลอง เจอหน้าผม ท่านก็บอกว่า “นาย ศา ฯ นายต้องมาช่วยฉันนะ” ผมพูดไม่ออก และในขณะเดียวกันนั้น ก็แต่งตั้งให้ผมเป็นเลขาธิการของสมาคม ฯ ต่อไปอีก นี่คือการเริ่มต้นพลิกฟื้นจากฟุบขึ้นมาเฟื่องฟูของสมาคม ฯ ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ในโอกาสต่อมา คุณครูจิตร ทังสุบุตร ผู้จัดการโรงเรียนอำนวยศิลป์ ของเรา เห็นความก้าวหน้าของสมาคม ฯ จึงได้มอบที่ดิน จำนวน 1 ไร่ 63 วา ให้เป็นที่ก่อสร้างสมาคม ฯ แต่โชคของสมาคม ฯ ต้องหยุดชะงัก เพราะ พล.อ.ประลอง วีระปรีย ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ปี พ.ศ. 2523 นั่นเอง พวกเราเสียใจเป็นอย่างมาก แต่ ณ โอกาสนั้น ยังมี พล.ต.ท. ณรงค์ มหานนท์(ยศขณะนั้น) ซึ่งดำรงตำแหน่งอุปนายก ฯ อยู่ได้บริหารงานต่อมาจนกระทั่งมีการเลือกตั้งนายกสมาคม ฯ กันขึ้นใหม่ และ พล.ต.ท. ณรงค์ มหานนท์ ได้รับเลือกให้ได้เป็นนายกสมาคม ฯ จึงได้ดำเนินการต่อ และได้ขอที่ดินจากคุณครูจิตร ทังสุบุตร เพิ่มเติม และได้รับความเมตตากรุณาเป็นอย่างดี โดยเพิ่มให้อีก รวมเป็นเนื้อที่ 3 ไร่ 3 งาน กับ 65 ตารางวา

ขณะนั้น สมาคม ฯ ดำเนินการหาเงินกันทุกวิถีทาง มีคุณเจิม ภูมิจิตร ช่วยหารายได้โดยการจัดฉายภาพยนตร์, เดินการกุศล, และออกร้านกาชาด มีคุณวีระ ปิตรชาติ(ท่านผู้นี้มีเลือกชมพู-ม่วง 150%) ช่วยสะบั้นหั่นแหลก ไม่เคยผิดวาจา ไม่เคยบิดพลิ้ว ช่วยเท่าไหร่เท่ากัน เต็มเม็ดเต็มหน่วย และยังมีอีกหลาย ๆ ท่าน ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ โดยไม่มีการย่อท้อ

ต่อมายังมีทัวร์อำนวยศิลป์อีกโดยมีคุณครูพา ไชยเดช อดีตครูใหญ่โรงเรียนอำนวยศิลป์ ได้สละเวลาเข้าช่วยเหลืออุ้มชูอย่างสุดแรง และยังมี คุณวีระ สุสังกรกาญจน์, คุณมรกต ณ หนองคายพล.ต. ไชโย กระสิน, คุณประโยชน์ รัตนะคุปต์ และใครต่อใครอีกหลาย ๆ ท่าน จัดทัวร์ ภาคเหนือ, ใต้ อีสาน กันอุตลุดไปหมด เพื่อหาเงินเช้ามาก่อสร้างอาคารของสมาคม ฯ

ตอนท้ายสมัยแรกของ พล.ต.ท.ณรงค์ มหานนท์ เป็นนายกสมาคม ฯ มีเงินอยู่พอจะถมที่สร้างรากฐานได้เท่านั้น ตอนถมที่บุคคลที่น่าเห็นใจที่สุดก็คือ พล.ต.ต.อำนวย อุดมเดช เป็นผู้วิ่งเต้นติดต่อ ขอดิน ควบคุมการถมที่ เสียสละทั้งเวลาทุ่มเทแรงกาย และกำลังใจ แม้แต่ทรัพย์สินส่วนตัวก็ควักอย่างไม่เสียดาย ขอให้งานถมที่เสร็จได้โดยไว ต่อมาคณะกรรมการของสมาคม ฯ ประชุมและแต่งตั้งให้คุณวีระ ปิตรชาติ เป็นประธานฯ จัดหาเงินก่อสร้างอาคารของสมาคม ฯ

อย่างไรก็ตาม คุณวีระ ปิตรชาติ ทำงานบรรลุผลสำเร็จได้อย่างงาม แต่อาคารของสมาคม ฯ มิใช่ว่า 1 หรือ 2 ล้าน ซึ่งเป็นเงินประมาณ 20 ล้านบาท และอาคารของสมาคม ฯ ก็เสร็จเรียบร้อยไปแล้ว โดยมีพระเอกขี่ม้าขาว ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ โดยหาผู้มาก่อสร้างให้ก่อนแล้วค่อยผ่อนจ่ายให้ภายหลัง

นี่แหละสมาคมศิษย์เก่าอำนวยศิลป์ ซึ่งได้ฟุบไประยะหนึ่ง แต่บัดนี้ก็ได้พลิกฟื้นขึ้นมาเป็นสมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ เป็นปึกแผ่นพอสมควร เพราะรุ่น ลมหวน และบัดนี้นักเรียนเก่าอำนวยศิลป์รุ่นต่าง ๆ ได้ตื่นตัวตื่นตากันพอสมควรบางท่านก็ได้บริจาคทรัพย์ส่วนตัวช่วยเหลือสมาคม ฯ ตามกำลังความสามารถของแต่ละคมที่มีอยู่

ขณะนี้ สมาคม ฯ มีแต่อาคาร ยังขาดเฟอร์นิเจอร์ ขาดสระว่ายน้ำ และคงจะมีอะไร ๆ อีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งทางสมาคม ฯ ยังต้องการอยู่อีกเยอะแยะคณะเราชาวอำนวยศิลป์ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ตามกำลังความสามารถ ผมคิดว่าสมาคม ฯ ของเรานี้คงจะพัฒนาก้าวไกลไปกว่านี้อีกเยอะ

รุ่นลมหวน ที่ทุ่มเทชีวิตจิตใจให้กับอำนวยศิลป์ เท่าที่ผมพอจะจำได้คือ คุณวีระ สุสังกร-กาญจน์, พล.ร.ต.สุรพล วนทัศน์, พล.ต.ต.อำนวย อุดมเดช,น.อ.สวัสดิ์ เดชเกตุ, คุณประโยชน์ รัตนะคุปต์, คุณมรกต ณ หนองคาย, คุณสยมภูมิ วิรัชพันธ์, พ.ต.อ.วิเชียร เกษมสุวรรณ, (ตกหล่นท่านผู้ใด ขออภัยด้วย เพราะผมเองจำได้บ้างไม่ได้บ้าง) คณะเราชาวอำนวยศิลป์ด้วยกัน ก็ต้องให้อภัยกันบ้างตามสมควร

สมาคมฯ ฟุบแล้วพลิกฟื้น เพราะนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์รุ่นลมหวน เป็นแกนนำที่สำคัญ และรุ่น อื่น ๆ ก็ได้โดดเข้ามาช่วยเหลือกันตามความสามารถ และขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย คือ คุณวีระ ปิตรชาติ, พล.อ.ท.ขรรค์ชัย จันทร์เรือง, คุณวรรณะ บุรุษหงส์, พล.อ.ผิน เกษร, พล.ท.ผจญ เกียรติประจักษ์,คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์, พล.ต.ต.ชาญ รัตนธรรม, คุณสมบัติ ดุลกิจ, ร.อ.สุรจิตร สิทธิประณีต. คุณสนิท วรปัญญา, คุณคำนวณ ชโลปถัมภ์, คุณชัย ตันสกุล, พล.ต.ท.พิชิต มีปรีชา, ดร.เชาว์ ภู่เจริญยศ, คุณประวัติ จันทร์เรือง, และคุณอนันต์ คู่มณี เป็นต้น ยังมีอีกหลายท่านที่ช่วยคิด ช่วยทำ และช่วยทรัพย์ ช่วยอะไรได้เป็นต้องช่วย



นายประทวน นาคพลัง อ.น.ศ. 8534
โทร. 02 447 1324 / 06 077 1019
(ถึงแก่กรรม พศ.2551)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น